Nâng cao chất lượng đội ngu giáo viên

Nâng cao chất lượng đội ngu giáo viên
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ GV tại Trường THCS Võ Thị Sáu Người thực hiện: Hoàng Thị Hoa - nguyên Hiệu trưởng Nhà trường
         1. Lí do chọn đè tài
          Đội ngũ giáo viên (GV) có vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ Giáo dục của Đảng. Họ là người thực thi những nhiệm vụ, các kế hoạch của đơn vị, họ là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục đào tạo của một nhà trường. Bàn về vị trí,  vai trò của người giáo viên trong sự nghiệp giáo dục, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng viết “Thầy giáo là nhân vật trung tâm trong nhà trường, là người quyết định đào tạo nên những con người mới XHCN”. Thủ tướng còn chỉ rõ thêm “Vấn đề lớn nhất trong giáo dục của ta hiện nay là tạo điều kiện thuận lợi nhất để đội ngũ giáo viên dần dần trở thành một đội quân đủ năng lực, đủ tư cách làm tròn sứ mệnh của mình. Chất lượng giáo dục trước mắt và tương lai tùy thuộc vào đội ngũ này. Cho nên lo cho chất lượng, lo cho công tác cải cách giáo dục thì khâu quan trọng bậc nhất là lo cho đội ngũ GV. Phải thực sự có một biện pháp từ Bộ đến địa phương. Bộ phải coi đây là công tác trọng yếu nhất, phải kiên trì làm trong nhiều năm, phải làm cho GV có đạo đức tốt hơn, có ý thức với nghề, có tâm hồn với trẻ . Không có GV tốt thì không có nhà trường tốt, không có giáo dục tốt thì không có chất lượng cao. Muốn đạt được như vậy điều quan trọng trước tiên là phải quan tâm, chăm lo đến công tác bồi dưỡng đội ngũ GV, làm sao để có GV đủ trình độ về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức của nhà giáo để ngày mai dạy tốt hơn bây giờ”.
          Nghị quyết lần thứ II của Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa VIII đã khẳng định “Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu”. Hội nghị cũng chỉ rõ: "Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và được xã hội tôn vinh. Giáo viên phải đủ đức, đủ tài". Kết luận của hội nghị lần thứ VI Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX cũng đặt ra yêu cầu: "Bố trí cán bộ quản lý giáo dục, đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu cân đối, chuẩn, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới…". Bên cạnh đó, Nghị quyết lần thứ 2 Ban chấp hành TW Đảng lần thứ VIII đã thẳng thắn chỉ ra : “Đội ngũ GV vừa thiếu, vừa yếu, nhìn chung chất lượng GV chưa đáp ứng yêu cầu phát triển GD-ĐT trong giai đoạn mới hiện nay”.
          Xuất phát từ những yêu cầu trên, một trong những nhiệm vụ của Ngành GD - ĐT hiện nay là phải xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và bước đi cụ thể trong công tác đào tạo và bồi dưỡng lực lượng giáo viên và cán bộ quản lý sao cho phù hợp với định hướng phát triển; đồng thời thực hiện tinh thần Đại hội Đảng lần thứ IX, Nghị quyết 40 của Chính phủ và chỉ thị 14 của Thủ tướng chính phủ về việc thực hiện chương trình thay sách giáo khoa là phải: "Đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đủ  sức, đủ tài cùng với đội ngũ nhà giáo và toàn xã hội chấn hưng nền giáo dục nước nhà" và "Chú trọng việc nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống của nhà giáo".
          Vấn đề trên đòi hỏi chúng ta - những nhà làm công tác quản lý, càng phải nhận thức sâu sắc việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ GV mới đáp ứng được công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước.
          Thực tế trong những năm qua, chất lượng đội ngũ giáo viên đang ngày càng được nâng cao, đặc biệt họ luôn tâm huyết với nghề, thương yêu học sinh và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Song để đáp ứng tốt chương trình thay sách và đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn kiến thức, kỷ năng người giáo viên phải hội tụ đầy đủ 3 yếu tố cơ bản: Phẩm chất đạo đức - Tư tưởng chính trị - Kiến thức và kĩ năng sư phạm như điều 63 của Luật giáo dục: "Nhà giáo có nhiệm vụ không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao đạo đức, phẩm chất, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và nêu gương tốt cho người học".
          Trước sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật công nghệ, trước sự đòi hỏi ngày càng cao của chương trình đổi mới giáo dục phổ thông, đội ngũ GV gặp rất nhiều khó khăn trước nhiệm vụ được giao. Vậy cần phải làm gì để có một đội ngũ có trình độ chuyên môn vững vàng, “vừa hồng, vừa chuyên” đáp ứng tốt cho nhu cầu hiện nay ? Nhận thức được điều đó, các quốc gia trên thế giới luôn quan tâm đến quản lý giáo dục, trong đó, chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục được xem là yếu tố quan trọng. Cán bộ quản lý phải là người tận tâm với công việc, có tinh thần trách nhiệm cao trong mọi hoạt động của cơ quan đơn vị. Đặc biệt hơn, nếu là người cán bộ quản lý trong Ngành giáo dục thì ngoài trách nhiệm hàng ngày của người quản lý cần có những giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng của đội ngũ GV. Từ vai trò vị trí của người quản lý và thực tế chất lượng giáo dục hiện nay nói chung, Trường THCS Võ Thị Sáu TP Nha Trang nói riêng, từ sự băn khoăn của bản thân, tôi mạnh dạn chọn đề tài Một số biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ GV tại Trường THCS Võ Thị Sáu thành phố Nha Trang – Tỉnh Khánh Hòa”.
...

>> Xem đầy đủ nội dung tại đây<<

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Hoa - Nguyên Hiệu trưởng