Chuyên đề cụm 5 môn ngữ văn “Rèn kĩ năng chữa lỗi diễn đạt qua tiết trả bài viết ở khối THCS”

Chuyên đề Cụm 5 Môn Ngữ văn

Chuyên đề Cụm 5 Môn Ngữ văn

Thực hiện công văn số 09GD ĐT-GDTrH ngày 03/01/2013 của Sở GD&ĐT Khánh Hòa và công văn số 66 GDĐT THCS ngày 15/01/2013 về việc dạy và học môn Ngữ văn bậc THCS học kì II năm học 2012-2013, dưới sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐTNha Trang và Ban giám hiệu nhà trường, sáng ngày 02 tháng 04 năm 2913, tổ Ngữ văn Trường THCS Võ Thị Sáu đã tổ chức chuyên đề cụm với nội dung:”Rèn kĩ năng chữa lỗi diễn đạt qua tiết trả bài ở Khối THCS”.
Về dự chuyên đề cụm gồm có Ban giám hiệu, giáo viên tổ Ngữ văn Trường THCS Võ Thị Sáu và đại diện giáo viên dạy môn Ngữ văn của các trường: THCS Bùi Thị Xuân, THCS Trần Hưng Đạo, THCS Bạch Đằng, THCS Lê Thanh Liêm và THCS Lam Sơn.
Thực tế, qua giảng dạy cho thấy năng lực diễn đạt của học sinh trong viết văn hiện nay rất hạn chế. Vì vậy, việc rèn luyện Kĩ năng diễn đạt cho học sinh qua tiết trả bài viết là một việc làm cần thiết và cấp bách. Mở đầu, cô Trần Thị Phương Nga thay mặt Tổ Ngữ văn báo cáo chuyên đề. Nội dung chuyên đề rõ ràng, cụ thể và thiết thực với thực tế giảng dạy hiện nay. Sau đó là tiết dạy minh họa của cô Hồ Thị Phong tại lớp 9/2, tiết 144 “Trả bài viết số 7”. Tiết dạy đã bám sát nội dung chuyên đề, chú trọng đến việc giúp học sinh chữa lỗi diễn đạt  để rèn luyện, nâng cao năng lực diễn đạt cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh tích cực, hào hứng tìm ra các lỗi sai và sửa các lỗi đó. Chuyên đề đã đáp ứng được tinh thần của công văn, thiết thực đối với việc dạy và học văn hiện nay. Chuyên đề được các giáo viên trường bạn đánh giá cao và có hiệu quả.
Sau khi trao đổi thảo luận, các thành viên tham dự chuyên đề đã đi đến thống nhất sẽ triển khai chuyên đề này ở các đơn vị trường trong cụm để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ văn trong nhà trường hiện nay.

Dưới đây là một số hình ảnh nổi bật của chuyên đề
Cô Trần Thị Phương Nga đại diện cho Tổ Ngữ văn báo cáo chuyên đề.


Trong tiết dạy minh họa của cô Hồ Thị Phong, tiết 144 “Trả bài viết số 7”,
học sinh tích cực, hào hứng tìm ra và sửa các lỗi diễn đạt.
 


Các giáo viên tham dự trao đổi thảo luận và đi đến thống nhất
triển khai chuyên đề này ở các đơn vị trường trong cụm.