09:58 EDT Thứ hai, 26/06/2017
VÌ LỢI ÍCH MƯỜI NĂM TRỒNG CÂY VÌ LỢI ÍCH TRĂM NĂM TRỒNG NGƯỜI

LIÊN KẾT ĐẾN

Mail khanhhoa.edu.vn
Bộ Giáo dục & Đào tạo
Sở Giáo dục & Đào tạo Khánh Hoà
Phòng Giáo dục & Đào tạo Nha Trang
Diễn đàn giáo dục
giaoan.violet.vn

Trang nhất » TÀI NGUYÊN WEBSITE » SKKN-ĐỀ TÀI NCKHSPUP » ĐỀ TÀI NCKHSPUD

Nhấp vào hình để đến trang thông tin của BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY KHÁNH HÒA
Cổng thông tin điện tử Cải cách hành chính tỉnh Khánh Hòa

Sử dụng hiệu quả kênh hình, trò chơi…thông qua soạn giảng giáo án điện tử nâng cao kết quả học tập môn hóa học của học sinh lớp 8

Thứ bảy - 27/04/2013 07:09
Mục tiêu chung của chương trình hóa học THCS là cung cấp cho HS một hệ thống kiến thức phổ thông, cơ bản và thiết thực đầu tiên về môn hóa học. Hình thành cho các em một số kỹ năng cơ bản, ý thức tích cực trong học tập và làm việc có khoa học.
Nâng cao kết quả học tập của học sinh(HS) là một trong mục đích quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học. Nhưng qua thực tế giảng dạy môn hóa ở trung học cơ sở (THCS), tôi nhận thấy đa số  HS thụ động, thiếu tích cực trong giờ học, điều này dẫn đến kết quả của HS ở môn Hóa là không cao. Lý giải cho thực trạng trên theo chúng tôi là do: Hóa học là môn học mới (lần đầu tiên các em mới được tiếp xúc ở khối lớp 8) nên còn bỡ ngỡ, khó nắm bắt được những tri thức có tính chất trừu tượng của môn học. Một nguyên nhân nữa là khối lượng kiến thức, bài tập của mỗi bài học đa số nặng ( nhất là hóa 9), giáo viên (GV) rất vất vả khi truyền tải được lượng kiến thức bài học và việc vận dụng kiến thức để làm bài tập (vì thời gian mỗi tiết học, số tiết luyện tập ít mà dạng bài tập thì nhiều)...khiến giờ học nặng nề, HS cố gắng cũng không tiếp thu hết và chưa thể vận dụng được phần lí thuyết đã học để giải bài tập, Hs ít hứng thú học tập dẫn đến chay lười, kết quả học tập thấp.
Giải pháp của chúng tôi là sử dụng kênh hình, trò chơi…trong giảng dạy (lấy HS làm trung tâm, đa dạng các hình thức học tập như HS làm thí nghiệm nghiên cứu dưới sụ hướng dẫn của GV, hoạt động nhóm, chơi trò chơi học tập, đố vui, dạy học nêu vấn đề…) nhằm tiết kiệm tối đa thời lượng cho việc truyền trải tri  thức mới, giành nhiều thời gian cho luyện tập, vận dụng;  phát huy hiệu quả của sử dụng kênh hình (hình ảnh, đoạn phim…) khiến HS dễ hình dung, cụ thể hóa kiến thức, tạo bầu không khí học tập sôi nổi…nhằm nâng cao chất lượng HS trong học tập môn hóa.
Nghiên cứu được tiến hành trên 2 nhóm tương đương nhau về điểm số của môn học (mỗi nhóm có 19 HS) của 2 lớp 8/1, 8/6. Trong đó nhóm lớp 8/1 là nhóm thực nghiệm, nhóm lớp 8/6 đối chứng. Lớp 8/1 (có nhóm thực nghiệm) được thực hiện giải pháp thay thế khi dạy bài: Bài: “ Điều chế hiđro- phản ứng thế”. Tiết  chương trình (TCT): 50 (bài mới).
          Kết quả đã cho thấy tác động đã ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả và thái độ học tập của HS: cụ thể lớp thực nghiệm đạt kết quả (trung bình cộng)  TBC=8,23; điểm thực hành TBC=3,75;  so với TBC=7,27; điểm thực hành TBC=2,75 của lớp đối chứng.
Điều đó khẳng định rằng việc sử dụng kênh hình, trò chơi… thông qua việc soạn giảng giáo án điện tử trong giảng dạy hóa học khối 8 đã làm nâng cao kết quả học tập của HS (lớp 8/1 trường THCS Võ Thị Sáu- TP Nha Trang).

Tìm hiểu thêm và tải về đề tài tại đây: 
Download

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Loan - Giáo viên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

THÔNG BÁO

Thông báo về Tuyển Sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018`

Sở GD&ĐT hướng dẫn công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018 đối với các trường THPT, trường PT DTNT tỉnh, các trung tâm GDTX – HN trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa như sau: NỘI DUNG XEM NỘI DUNG Công văn Số: 486/SGDĐT-KT&KĐ Hướng dẫn tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2017-2018 ...

Đăng nhập

Đang truy cậpĐang truy cập : 31

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 30


Hôm nayHôm nay : 1024

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 20951

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 628144